Para sa Brangay Ginebra San Miguel, #ganado!

Hindi ko alam kung serendipity o sadyang malas lang talaga ako. Ang second to the last livestream link na mega gumana para sa akin ay nung...

Hindi ko alam kung serendipity o sadyang malas lang talaga ako.

Ang second to the last livestream link na mega gumana para sa akin ay nung tinalo tayo ng Alaska sa finals.

At ang huli, ay yung kanina.

Ang sakit. As in. Super.

Alam mo yung feeling na sobrang helpless ka. Yung wala kang magawa. Helpless nga.

Yung feeling na gusto mong basagin yung screen ng tv o computer, tapos ilusot mo ang kamay mo at batukan ang player of your choice.

Yung feeling na gusto mo na i-off yung tv o i-close yung tab, pero hindi mo ginawa kasi deep inside you may katiting pa na hope, pero in the end inapakapkan lang.

Hindi ko maexplain yung game kanina.

"Ako ba ang nagkulang?" ang peg.

Malabo na ba ang paningin ko kaya medyo mabagal ang galaw ng depensa?

Mahina ba ang internet ko kaya medyo nganga tayo sa opensa?

Tamang livstream link ba ito?

Yung angas, puso, at tangkad na ibinandera natin nung eliminations - hindi ko maaninag.

Mukha silang pagod, nalilito, at ang pinaka favorite na rason ng ating mahal na koponan - "jelling process" pa ata sila.

And the saddest part of all of this? Disappointed ka. At ako rin syempre.

Yung tipong mapapatanong ka: "Hindi siguro flop yung pagtambak sa atin ng TNT."

Yung tipong mapapaisip ka: "Nanibago lang siguro yung mga kalaban nung eliminations."

Yung tipong mapapainternalize ka: "Ano pa bang orasyon ang dapat naming gawin para makalusot kami sa quarter finals?"

Para bang pinatikim lang tayo sa elims, tapos ganun din pala ang bagsak natin.

Bilang fan, may hinanakit ka. Malamang, fan ka diba?

Magrereklamo ka. Asan ba kami nagkulang?

Tama bang i-excite niyo kami sa mga lob city chuk chak chenes niyo tapos ngayon ganito?

Puro kayo tres! Taragis walang sumasalaksak!

Tapos syempre, sama na rin natin yung coaching staff.

Pambihira naman yung balasa ng players nitong coach natin oh!

Ano ba yan! Binabad masyado si <insert player's name here>

Walang game plan amputa!

At ang pinaka sa lahat ng pinaka - Tangina. Nakakabad trip ang Ginebra.

Alam mo, normal lang naman ang mainis o magalit dahil sa game kanina.

Naiintindihan ko kayong lahat. Kasi ako rin, napamura. Hahaha

Pero nung nakausap ko si mama ko kanina via Skype may narealize ako na dapat marealize mo rin (kung nabwisit na Ginebra fan ka)

1. "Ganun talaga ate, may talo, may panalo."

Ganun lang ka simple. Walang banderitas o confetti. We win some, we lose some. We can't have it all ang drama.

2. "Diba marami kayong panalo dati?"

Hindi porke't natalo tayo ng Alaska (+ABUEVA I KNOW RIGHT), eh end of the world na.

Wag sana natin kalimutan kung gaano tayo kayabang nung eliminations wahahaha yan kasi!

Pero seriously though, if you wit me during the good times, you better stick wit me thru da bad. Wag kayong Floyd Mayweather, sa ligaya lang fans.

3. "It's out of your control. Hindi naman ikaw ang may hawak ng bola."

So in short, wag tayong magfeeling player at coach. Minsan kasi masyado tayo eh. Masyadong ano hahaha

4. "Hindi ikaw ang tumatakbo sa loob ng court."

Nakaupo lang tayo. Sila ang nagpapawis. Let's put ourselves in their expensive and wowzers shoes

AT ANG PINAKA SA LAHAT NG PINAKA

5. "Wag mong ipagdasal na manalo ang Ginebra para matuwa ka, ipagdasal mo na makatulog ang mga players niyo ngayong gabi kasi sino ba naman ang gustong matalo?"

Sorry na, ma. Pero in fairness, tama naman.

Ipagdasal natin na makapagpahinga sila ng maayos para kapag natalo sila sa Sabado may K tayong magwala.

Joke. But jokes are half meant.

Pero seryosong usapan, hindi naman ata nila ginusto matalo, kasi alam nila madaming bungangerang fans like moi, kaya dapat wag tayo masyadong harsh.

Let's look at the sunnier side of things.

Hindi pa tayo eliminated.

We still have one chance.

And most importantly, we're at a spot we know so well - do or die.

Kaya lahat ng sama ng loob mo - ipasimmer mo muna yan sa depths of your soul.

Yung mga mura mo para kay Player A o Player B o sa buong team - ikimkim mo muna yan sa kaloob looban mo.

Yung mga harshness mo - ikahon mo muna at isantabi.

For now, ilabas ang rosary at mag novena.

Palabhan ang banner para mabango for Saturday.

At inconserve ang voices para makasigaw ka sa most important game of 2014.

Kasi sa Sabado nakasalalay ang dream nating lahat.

Kaya mga ate't kuya, hawak kamay tayong lahat and let's hope and pray for an outcome that we would want.

And most importantly, this is the time we should show and shower Ginebra our mega to the highest level support because it's the time  they need it most.

PS: Sa mga pupuntang practice, magdala ng tsinelas at walis tambo panakot sa mga players.  Thank u

You Might Also Like

2 comments

  1. kung ako tanggap ko nman na talagang may talo at panalo..ang hindi ko lang kayang lunukin ang kawalang hiya ni abueva..!!! Birthday ni Japeth ung game 2 kaya sana manalo tayo.

    ReplyDelete

Oh, hello there.